Đánh giá xe Ford focus phiên bản 2016

Ford Focus phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi khối động cơ kiểu mới và những công nghệ cao cấp bên trong xe.

Việc các sản phẩm One Ford xuất hiện tại Việt Nam, không chỉ đơn thuần giúp thị trường trong nước được sử dụng những mẫu xe tương đương ở các thị trường lớn mà hơn thế, còn giúp người tiêu dùng được sử dụng các trang thiết bị hỗ trợ tiên tiến cùng lúc với các thị trường khác, và đặc biệt là những công nghệ vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hạng sang, đòi hỏi chi phí cao. Ford Focus mới là một minh chứng điển hình.
Ở phân khúc xe compact, sau khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2012, mẫu All-new-Focus đã thu hút được sự quan tâm của thị trường Việt Nam, bởi mặt bằng chung của các mẫu hạng C, mẫu xe One Ford này có trang bị khá cao cấp với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cùng các trang bị hiện đại. Và ở phiên bản nâng cấp xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show cuối năm 2015 qua, Ford Focus tiếp tục khiến người tiêu dùng thích thú hơn với những tính năng thông minh hơn, hỗ trợ đắc lực hơn cho người lái.
[​IMG]

Thiết kế ngoại thất: Trẻ trung và thể thao hơn
Không có nhiều thay đổi về ngoại hình của Ford Focus EcoBoost nhưng các kỹ sư thiết kế đã khéo léo thay đổi những chi tiết nhỏ để mang cảm giác mới cho tổng quan toàn xe.
Điển hình ấn tượng là hệ thống đèn pha HID và đèn định vị ban ngày công nghệ LED được thiết kế dạng dẹp theo xu thế hiện nay. Cả hai kết hợp đồng điệu cùng hốc đèn sương mù bên dưới tạo cảm giác hiện đại hơn cho phần đầu xe.
Lưới tản nhiệt của Ford Focus EcoBoost được nhiều người đánh giá là có nhiều đường nét của Aston Martin. Tuy nhiên, trên thực tế, Ford vẫn có chất riêng của mình khi kết hợp lưới tản nhiệt cùng tổng thể thiết kế đầu xe.
Hệ thống đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện ánh sáng bên ngoài yếu.Tự động điều chỉnh góc chiếu sáng tăng khả năng quan sát khi lái xe trời tối.
Cùng với chức năng gạt mưa tự động thông minh và tự động điều chỉnh tốc độ gạt nước theo điều kiện thời tiết .
Trong bài viết, chúng tôi tập trung trình bày trải nghiệm trên mẫu xe Ford Focus EcoBoost phiên bản Sport + với thiết kế kiểu hatchback 5 cửa.
Mẫu xe này mang nhiều cảm giác thể thao hơn với phần khung gầm thiết kế thấp hơn, lốp xe cỡ lớn hơn với kích thước 215/50 R17 cùng vành hợp kim đa chấu đơn giản nhưng sắc sảo. Ngoài ra, chạy dọc từ nắp capo đến thân xe là những đường gân dập nổi nhằm mục đích tăng tính khí động học và tạo điểm nhấn nhá cho vẻ ngoài của Ford Focus EcoBoost.
Đuôi xe gần như không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước nhưng vẫn giữ được nét hài hoà với tổng quan của xe. Vẫn cặp đèn hậu dạng LED kiểu ngọn lửa vươn về phía trước cùng đuôi gió sau được trau truốt hơn.
Thiết kế nội thất: Hiện đại, tiện dụng
Bước vào khoang lái của Ford Focus EcoBoost, người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy sự đơn giản đến kỳ lạ của mẫu xe này khi các kỹ sư đã tối giản rất nhiều nút bấm cơ thông thường. Thay vào đó, mọi tác vụ điều khiển của xe đều được tích hợp lên màn hình cảm ứng kích thước 8 inch ở trung tâm.

[​IMG]
màn hình cảm ứng và công nghệ SYNC 2, người lái xe có thể hoàn toàn quên đi các nút bấm. Thay vào đó, chỉ cần sử dụng những câu lệnh là Ford Focus EcoBoost sẽ tự động thực hiện các tác vụ như gọi điện thoại, bật nhạc, bật điều hoà, tăng giảm nhiệt độ hay quạt gió cho từng vùng. Tuy nhiên, điểm hạn chế là Ford Focus Ecoboost chỉ có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh.
Vô-lăng của Ford Focus EcoBoost được tích hợp đầy đủ các phím chức năng như khởi động chế độ SYNC 2, điều chỉnh âm lượng và thay đổi thông tin màn hình hiển thị. Bên cạnh đó là các nút cài đặt chế độ kiểm soát hành trình Cruise Control và giới hạn tốc độ LIM.
[​IMG]
Phía sau vô-lăng vẫn là mặt đồng hồ truyền thống của Ford Focus với 2 đồng hồ cơ cỡ lớn hiển thị tốc độ và vòng tua máy, 2 đồng hồ cơ cỡ nhỏ hiển thị nhiệt độ máy cũng như mức nhiên liệu. Màn hình điện tử chính giữa hiển thị nhiều thông tin hơn như mức xăng tiêu thụ tức thời, tiêu thụ trung bình hay cả số km đã di chuyển.
Đồng điệu với thiết kế điều khiển đơn giản, nội thất của xe cũng được trang bị ở mức vừa đủ như ghế ngồi kiểu thể thao ôm lưng bọc da kết hợp chất liệu nỉ như ghế xe đua, vô lăng bọc da hay ghế điều chỉnh điện 6 hướng. Không gian bên trong xe có diện tích không quá rộng rãi mà chỉ ở mức vừa đủ cho tất cả mọi vị trí ngồi trong xe. Hàng ghế sau vẫn chưa được trang bị cửa gió điều hoà nhưng lại có thể gập xuống để tăng diện tích khoang hành lý lên cho những khách hàng có nhu cầu mang nhiều đồ dùng.

[​IMG]

Ở hàng ghế thứ hai, Focus được bố trí không gian chỗ ngồi khá thoải mái, kể cả với người ngồi trên 1,7m vẫn có được chỗ để chân khá thoáng, thiết kế các vị trí hốc để đồ khá phong phú với bệ tì tay tích hợp giá để cốc, bên hông hàng ghế sau, trên hai cách cửa, sau lưng ghế và cả vị trí ngay phía dưới bệ tì tay của hàng ghế trước.
Hàng ghế sau, Ford Focus lựa chọn phương án tập trung sự quan tâm vào hai ghế chính, với thiết kế ghế tạo sự thoải mái, êm ái hơn nhờ bộ ghế ôm lưng người ngồi hơn
Trang thiết bị tiện nghi
Hệ thống chủ động mở và khóa xe thông minh,"Smart Keyless Entry" cho phép mở khóa cửa xe mà không cần lấy chìa khóa xe ra khỏi túi. Các cảm biến sẽ xác định sự hiện diện của mã khóa xe và tự động mở khóa khi bạn chạm vào vùng cảm ứng trên tay nắm cửa.
Ford Focus mới được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch ( 203mm) giúp cho người lái quan sát và điều khiển các chức năng dễ dàng: Kết nối điện thoại, điều khiển nhiệt độ, Audio, Camera lùi và có thể “để” hình ảnh yêu thích.
Một tính năng khá đặc biệt trên mẫu Ford Focus mới sẽ cho bạn một trải nghiệm thực sự lí thú - đó là tính năng MyKey. Bạn lo lắng khi giao chiếc xe yêu quý cho người khác sử dụng, cho dù là ngay cả người thân trong gia đình với những thói quen vận hành không phù hợp với yêu cầu của bạn? Hãy yên tâm, hệ thống quản lí MyKey của Ford sẽ giúp bạn cài đặt từ phần mềm quản lí để chiếc xe “chỉ” được hoạt động trong những phạm vi bạn cho phép; giới hạn tốc độ, các loại cảnh báo (hết xăng/cài dây an toàn…) và ngay cả âm lượng hệ thống âm thanh cũng có thể tác động được.
[​IMG]

Hệ thống kết nối SYNC thế hệ đầu tiên thì trên các phiên bản Focus Ecoboost đã được nâng cấp lên thế hệ SYNC 2, với khả năng tương tác mạnh hơn; SYNC 2 có thể hiểu được nhu cầu của người lái để đưa ra các phương án lựa chọn, ví dụ với câu nói đơn giản; "I’m hungry" hay "I’m tired" hệ thống sẽ đưa ra các câu hỏi lựa chọn phương ấn tìm địa điểm và tìm đường ngoài ra, hệ thống này cũng giúp bạn điều khiển điều hòa, hệ thống âm thanh bằng khẩu lệnh.
Hỗ trợ đỗ xe song song (Parallel Park Assist)

Động cơ mạnh mẽ, công nghệ hiện đại và an toàn 
Điểm đáng quan tới Ford Focus là khối động cơ bên dưới nắp capô mang công nghệ tăng áp Ecoboost. Với động cơ Ecoboost Duratec 16 van, dung tích 1,5 lít, Ford Focus có khả năng sản sinh công suất tối đa 180 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại vòng tua 1.600 - 5.000 vòng/phút.
Như vậy, dù chỉ sở hữu động cơ 1,5 lít nhưng Ford Focus Ecoboost lại cho công suất tương đương với máy xăng 2.0 lít thông thường. Ngoài ra, một điểm nổi bật nữa hơn hẳn các đối thủ của Ford Focus Ecoboost chính là việc được trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp giúp việc chuyển số êm ái hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cách âm tốt nhất trong phân khúc xe hạng C

Ford Focus 2016 tại Việt Nam vẫn giữ được khả năng cách âm khá tốt; trong khoang động cơ ở chế độ không tải (tốc độ động cơ 800 vòng/phút), tiếng ồn đo được là 69 dB nhưng bên trong khoang lái, con số này đã giảm chỉ còn 39,6 dB. Trong khi đó khi lăn bánh trên đường thực tế (đại lộ Thăng Long - Hà Nội), độ cách âm của chiếc xe cũng vẫn giữ được khá tốt, ngay cả ở tốc độ 80km/h độ ồn đo được trong khoang lái cũng chỉ ở mức 64,2 dB.
[​IMG]

Trải nghiệm lái trên Ford Focus động cơ EcoBoost
Với hàng loạt công nghệ hiện đại được trang bị, Ford Focus Ecoboost có thể dễ dàng lấy lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên thử cầm lái. Với chìa khoá thông minh, người lái chỉ cần đơn giản là để chìa khoá trong túi và bước tới kéo nhẹ cửa xe khi muốn mở cửa bước vào bên trong xe. Khởi động nút bấm Start/Stop không phải công nghệ mới nhưng vẫn ghi điểm với nhiều người lái hiện nay.
Bấm nhẹ nút khởi động, chiếc xe khẽ rung nhẹ báo hiệu động cơ đã ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Ford Focus Ecoboost được cách âm khá tốt, hơn cả Mazda3 khi gần như không có âm thanh từ bên ngoài hay khoang động cơ vọng vào.
Hộp số tự động Power Shift 6 cấp với ly hợp kép của Ford Focus Ecoboost sang số nhẹ nhàng và êm ái khiến nhiều lái nhầm tưởng đang điều khiển một chiếc xe sử dụng hộp số vô cấp CVT. Ở cấp số D, xe hoạt động êm ái và chân ga nhạy vừa phải, kết hợp cùng tay lái đầm chắc nên Ford Focus Ecoboost khá phù hợp để di chuyển trong phố.
Hơi nhấn chân ga một chút để tăng tốc, vòng tua cũng tăng đều theo lực đạp của chân ga và xe sang số ở khoảng 2.250 vòng/phút.
Qua thử nghiệm trong điều kiện phi tiêu chuẩn, Ford Focus Ecoboost cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h ở cấp số D là 9,31 giây, không quá tệ với khối động cơ 1,5 lít.

[​IMG]
Khi chuyển số sang cấp số S, dường như Ford Focus chuyển mình thành một cỗ xe thể thao thực thụ khi chân ga nhạy hơn hẳn. Chỉ một cú mớm nhẹ chân ga, vòng tua máy đã vượt ngưỡng 2.000 vòng/phút. Ở cấp số S, Ford Focus Ecoboost sang số muộn hơn, ở gần 3.000 vòng/phút, nhưng lại cho cảm giác bứt tốc hơn hẳn.
Với lẫy gẩy số vô-lăng, người lái hoàn toàn có thể làm chủ tốc độ ở những pha vượt xe trên đường trường hoặc muốn thử cảm giác điều khiển một chiếc xe thể thao. Thử nghiệm cho thấy ở cấp số S, Ford Focus Ecoboost chỉ mất 8,85 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

[​IMG]
Với một khối động cơ nhỏ bé 1,5 lít nhưng lại có công suất 180 mã lực cùng mô-men xoắn 240 Nm thì để kiểm soát tay lái của Ford Focus Ecoboost, hệ thống an toàn phải hoạt động chính xác. Điều này đã được chứng minh khi trong những bài thử như tăng tốc đột ngột không hề có hiện tượng xe bị quẫy đuôi nhờ sự can thiệp của hệ thống kiểm soát hướng lực kéo ASR. Trong bài thử đánh xe zig-zag, Ford Focus EcoBoost cũng cho cảm giác ôm lái gọn gàng. Xe vào cua ở tốc độ cao cũng cho cảm giác bám đường hơn hẳn với lốp cỡ 215 mm.

[​IMG]
[​IMG]
Điều quan tâm với nhiều người là mức tiêu thụ nhiên liệu của Ford Focus Ecoboost. Con số 7,8 lít/100 km trong điều kiện phi tiêu chuẩn cũng là khá ấn tượng. Ford cho thấy mình đang hướng đến việc xoá bỏ ấn tượng "uống xăng như uống nước" trong lòng khách hàng Việt.
Lời kết
Như vậy, trong phân khúc xe hạng C hiện nay, cùng những đối thủ như Mazda 3, Kia K3 hay Chevrolet Cruze thì Ford Focus Ecoboost đang có những ưu thế vượt trội về các công nghệ hiện đại.
Rào cản mà Ford Focus Ecoboost còn vướng phải khi tiếp cận thị trường Việt Nam có lẽ là bởi đinh kiến "xe Mỹ ăn xăng, sửa đắt" đã ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng Việt. Tuy nhiên, với những gì mà Ford Focus Ecoboost thể hiện qua những bài thử trên đường, những định kiến này chắc chắn sẽ sớm được thay đổi.
Mạnh mẽ hơn, thông minh hơn, đi kèm những thiết kế mới mang tính đồng nhất với thị trường toàn thế giới, Ford Focus 2016 tại Việt Nam thực sự mang lại cho người lái những trải nghiệm thú vị mà không kém phần an toàn. Một mẫu xe thực sự đáng lưu tâm ở phân khúc compact tại Việt Nam!
[​IMG]
Tag Bài viết : bán tải ford ranger, ford ecosport, ford eocsport, ford everest, ford explorer, ford f150, ford fiesta, ford focus, ford focus ecoboost, ford focus mới, ford focus titanium, ford foucs, ford ranger, ford ranger 2016, ford ranger mới, ford transit, ford transit limousine, giá xe ford, gia xe ford focus, giá xe ford focus, gia xe ford focus moi, thông số kỹ thuật xe ford focus, xe bán tải, xe ford bán tải, xe ford f150, xe ford focus, xe ford ranger,
HOTLINE: 0936.234.357
 
Scroll ↓
Hotline: 0943 385 666